Tuesday, December 31, 2013

15 lời khuyên “không thể bỏ qua” cho sinh viên thiết kế đồ họa

 Nếu là một sinh viên chuyên nghành thiết kế đồ họa, đã ra trường và đang tìm kiếm cho mình một cơ hội nghề nghiệp ở một công ty, tập đoàn có tiếng thì…. bài post này của J, chắc chắn sẽ là một hành trang tuyệt vời cho bạn đấy !!


Bắt đầu luôn nhé!!!

1. Luôn có người giỏi hơn bạn
You are NOT the best 
J rất thích cái suy nghĩ này. Sự thật là cho dù bạn giỏi đến đâu, cũng sẽ luôn có người khác giỏi hơn bạn, thậm chí gấp “n” lần bạn, vì vậy đừng phí thời gian lo lắng về chuyện đó mà hãy luôn tập trung vào chuyên môn, tập trung vào các thiết kế của mình.

2. Bạn không thế thành công nếu không có mục tiêu
J có thể khẳng định một điều, bạn không thể thành công nếu như bạn không xác định được mục tiêu rõ ràng của mình. Có câu: “ Không ai hiểu mình bằng mình”, J cảm thấy nó luôn đúng. Nếu bạn ko biết mình muốn gì, thì làm sao bạn có thể theo đuổi nó được ? Đặt ra một mục tiêu giúp bạn có một đích đến, và tất nhiên, một điểm để bắt đầu.
Work with purpose

3. Giữ hình tượng bản thân tốt 
Một người designer ngoài việc tạo cho mình 1 portfolio đẹp mắt và ấn tượng. Cũng cần luôn nhớ một điều rằng “ hình tượng bản thân” cũng rất quan trọng.
Hãy luôn chọn cho mình một thần tượng, người mà bạn luôn ngưỡng mộ và
bạn muốn trở thành, và mọi người cũng sẽ như vậy.

4. Luôn tỉ mỉ với công việc của bạn
Quality is the best

Nghề design là một nghành nghề luôn đòi hỏi cái đẹp, mới và sáng tạo. Vì thế bạn đừng bao giờ ngừng việc chỉnh sửa portfolio cũng như sản phẩm của mình làm ra. Hãy chăm chút hết sức có thể cho các sản phẩm khi đưa đến cho khách hàng. Nên nhớ, 1 sản phẩm tốt lúc nào cũng hơn 5 6  sản phẩm không chất lượng. Quality is the best.

5.        Luôn lắng nghe con tim mình
Phải luôn đặt trái tim cũng như tâm huyết của mình vào trong từng sản phẩm mà bạn thiết kế. Nếu sản phẩm bạn làm ra không thể tạo hứng thú cho bạn được, thì nó sẽ ko tạo hứng thú cho ai cả.

6. Thời gian rất quí báu, hãy đi thẳng vào công việc 
Câu nói mà J được nghe nhiều nhất khi gọi điện thoại cho bạn bè là : “ Bận quá mày ơi, thời gian không có..” hoặc “ làm gì có đủ thời gian đâu mà làm”.
Vậy, các bạn hiểu gì về các câu trả lời trên hay các bạn cũng đang gặp trường hợp tương tự như J. 

Thời gian rất quí báu, nên khi đi trao đổi công việc với khách hàng. Bạn không cần vòng vo, hãy đưa thẳng portfolio của mình và bàn bạc trực tiếp vào các vấn đề bạn muốn trao đổi. Vừa đạt được cái bạn muốn, vừa tránh mất thời gian đôi bên.

7. Đừng bao giờ nhận thử việc không lương
J hoàn toàn ủng hộ quan điểm này. Một số bạn designer mới ra trường hay có suy nghĩ rằng mình còn thiếu kinh nghiệm nên sẵn sàng thiết kế miễn phí.
Nó là một tội ác, những công ty, doanh nghiệp, studio hay cá nhân ko trả lương cho người thử việc (cho dù là ở mức tối thiểu) là những nơi  không đáng để bỏ sức vào làm việc.
Hãy bỏ suy nghĩ này đi!! Nhanh, ngay và luôn.

8. Hãy thử việc ở nhiều nơi nhất mà bạn có thể
Khi làm sinh viên, J đã từng làm qua rất nhiều công việc: đi phục vụ bàn, đi vẽ quán café, vẽ cho shop thời trang, làm TA – trợ giảng tiếng anh, đi dịch tour cho các công ty du lịch,etc… Không thể phủ nhận, thử việc là một gánh nặng tài chính, nhưng nó khá quan trọng. Nó giúp bạn cọ sát nhiều trong ngành công nghiệp này và tìm ra vị trí phù hợp cho bạn nhất.

Nghành design cũng không ngoại lệ, những thử việc ở nhiều công ty và cho bản thân mình cơ hội thử sức trên nhiều mảng như product – sản phẩm, hay website, hay cho tạp chí,…
Hãy va chạm càng nhiều càng tốt!! Sau này khi nhìn lại, bạn sẽ cảm thấy khoảng thời gian này, quí giá biết bao 

9. Kết bạn với nhiều người
Hãy kết bạn với nhiều người trong nhiều lĩnh vực khác nhau như marketing, in ấn, nhà báo.  Đừng suy nghĩ mình chỉ cần có mối quan hệ tốt với các anh chị hoặc cơ quan trong lĩnh vực của mình. Đó la một sai lầm. :)

J hiện tại đang làm SMM và SEO nè mọi người.
Develop your relation
 10. Tìm kiếm lời phê bình, không phải lời khen 
Nghe khen thì ai cũng thích, nhưng mà bị phê bình thì… thật khó để chấp nhận. Nhưng bạn sẽ không học được gì khi được bảo rằng bạn giỏi như thế nào, thậm chí nếu những gì bạn làm ra là hoàn hảo, hãy tìm những lời phê bình, hãy luôn hỏi “làm sao tôi có thể khiến nó tốt hơn?”, “có vần đề gì với tác phẩm này?”, bạn luôn có 1 sự lựa chọn bỏ qua lời phê bình nào đó nếu thấy chúng không hợp lý.

11. PR thương hiệu cá nhân 
PR yourself
Hãy để cho người trong và ngoài ngành tìm và biết đến bạn một cách nhanh và dễ dành nhất. Hãy tạo cho mình vài tài khoản trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Google+, Slideshare. Và các website có tiếng cho dân thiết kế như Behance, Deviantart, Flick, Photobucket. Hãy để hồ sơ của mình nhiều nơi nhất cá thể để PR – quảng bá cho thương hiệu cá nhân mình.

12. Đừng bao giờ làm free 
Có lý heng mọi người!! Có ai lại cho không ai bao giờ, Hãy thực tế và xòng phẳng, đặc biệt là trong nghành này.
Nothing free
Chưa tính việc làm free, đôi khi lại hạ thấp giá trị của bạn 

13. Không có khách hàng ‘bựa’  
Tất nhiên, khách hàng là thượng đế và trách nhiệm của bạn là làm vừa lòng khách hàng. Nếu nó là bất khả thi, “chia tay sớm bớt đau khổ”.

14.  Những ý tưởng mới lúc nào cũng ‘ngốc nghếch’ 

Có rất nhiều nghề nghiệp hiện nay khá thú vị, đó là những công việc chỉ liên quan đến việc suy nghĩ ra ý tưởng mới lạ. Nghe thì thấy có vẻ dễ dàng nhưng thử nghĩ sâu và xa hơn đi các bạn!! Để có 1 ý tưởng tuyệt vời cho một thiết kế đẹp thì bạn phải mất bao nhiêu thời gian và công sức, hao mòn nhan sắc.

Trust your mind
Hãy trân trọng những ý tưởng của mình cũng như của người khác, dù nó có hơi “stupid” xíu cũng được. Ai cản bạn nào? Vì khi bạn làm design, tức là bạn làm công việc hoàn toàn sáng tạo.

15.      Luôn thẳng thắn và nhận trách nhiệm nếu làm sai 
Bất kể bạn đang làm việc với ai, hãy lên tiếng để góp ý cho đôi bên cùng đi lên..
Nếu công việc có sai sót, hãy biết nhận trách nhiệm và sửa lỗi. Không nên quá cứng nhắc và nghiêm túc trong cái nghành nghề thiết kế này.

Take it easy.

P/s: Bài viết này được lấy cảm hứng từ 1 nhân vật và 1 bài viết mà J rất thích và tâm đắc.



Nguồn tham khảo: Idesign

2 comments:

  1. cảm ơn đã chia sẻ, những lời khuyên thật tuyệt. Tôi tâm đắc nhất câu "ý tưởng mới lúc nào cũng ngốc nghếch" =)))) nó thực sự đúng vượt chuẩn :D
    **********************************
    Đào tạo họa viên kiến trúc cao cấp
    Web: http://idceduvn.blogspot.com/
    Click vào Keywords: Học nghề họa viên kiến trúc tại TPHCM
    Click vào Keywords: hoc nghe hoa vien kien truc tai TPHCM

    ReplyDelete
  2. tks add nhiều. nhờ bài viết mà e đã bớt lo lắng vì học tập.
    chúc add mạnh khỏe và có nhiều bài viết hay hơn nữa.

    ReplyDelete