Wednesday, January 15, 2014

6 bí quyết “săn” việc làm cho sinh viên thiết kế mới ra trường


6 bí quyết “săn” việc làm cho sinh viên thiết kế mới ra trường

Bạn vừa tốt nghiệp và đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để bước vào thế giới thực rồi chứ?

Sự thật là những cơ hội việc làm cho sinh viên thiết kế không hề ít. Nhưng, làm thế nào để bạn tìm ra được các nguồn việc làm thiết kế chất lượng, có uy tính và hơn hết là dành cho đối tượng sinh viên mới ra trường như bạn (Yep, như bạn), thì lại là một vấn đế khác.

Vì thế mà tôi quyết định tiến hành làm một số các nghiên cứu, khảo sát với các chuyên gia trong nghành thiết kế để lắng nghe các lời khuyên, nghe họ chia sẽ về bí quyết “săn” việc làm thiết kế, để giúp cho các nhà thiết kế trẻ mới ra trường của chúng ta sẽ nhanh chóng tìm được một cơ hội việc làm thiết kế phù hợp cho mình một cách nhanh chóng và đỡ”s-t-r-e-s-s” hơn. Đây là một vài lời khuyên cần phải “khắc cốt ghi tâm” và bạn đừng bao giờ bỏ qua nó khi bắt đầu sự nghiệp tìm kiếm công việc thiết kế của mình:

1. Portfolio – Luôn luôn phải được “cập nhật”

Thiết kế là công việc sáng tạo, mà đã sáng tạo thì nó luôn thay đổi và không tuân thủ vào bất kì điều gì. Bạn – dù chỉ mới sinh viên thiết kế mới trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, và đang tìm kiếm cơ hội việc làm thiết kế cho mình. Nhưng cũng cần phải nhớ rằng, Your Portfolio phải thực sự chất lương, thể hiện chất lượng cá tính thiết kế của mình và đảm bảo là nó sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.


6 bí quyết “săn” việc làm cho sinh viên  thiết kế mới ra trường

Tôi đang nhớ lại buổi phỏng vấn lần thứ “n” của mình cho vị trí” graphic design” vào 7 năm trước. Tôi đã không nhận được công việc đó nhưng cái tôi nhận được là những lời chia sẻ tuyệt vời từ một “Mr. J - Creative Director,Giám đốc sáng tạo”

Mr.J đã chia sẻ cùng tôi: “Nếu bạn vừa tốt nghiệp, có thể bạn không có nhiều kinh nghiệm. Đó là chuyện bình thường của làng. Nhưng tại sao bạn không liệt kê ra, hay cập nhập cho tôi biết các công việc, thiết kế part time bạn đã làm qua khi còn là sinh viên vào trong Portfolio vào trong của mình. Những kỹ năng bạn đã học được ở vị trí đó mới giúp bạn có được vị trí bạn đang muốn ứng tuyển? Hay nếu bạn đã từng làm leader- vị trí lãnh đạo hoặc nhóm, group nào đó, hãy liệt kê chúng vào đây, nó còn tuyệt vời hơn nữa, mặc dù nó chẵng liên quan gì đến một công việc thiết kế. Hãy viết và liệt kê chi tiết hơn về các khóa học cụ thể bạn đã ở trường. Thành tích học tập của bạn, dự án bạn đã hoàn thành, giải thưởng bạn đã giành, vv....”

2. Nộp đơn xin việc


6 bí quyết “săn” việc làm cho sinh viên  thiết kế mới ra trường

Như tôi đã nói, cơ hội việc làm cho sinh viên thiết kế thì không thiếu. Nhưng tình trạng chung của hầu hết các bạn sinh viên ra trường và tìm kiếm việc làm là khi nộp đơn xin việc, họ chỉ đọc mỗi tiêu đề công việc như “ Graphic design, web design, UX designer,vv..” và chẳng mảy may quan tâm đến phần mô tả công việc. Chú ý lại nào!! Hãy đọc mô tả công việc một cách đầy đủ và chi tiết. Nhà tuyển dụng yêu cầu bạn gửi CV – Portfolia bằng tiếng Anh, thì đừng gửi tiếng việt. Chính mình phải tránh cho mình những sai lầm ngớ ngẩn không đáng tiếc.


Ngoài ra, nói thật mà nói mô tả công việc trong ngành công nghiệp thiết kế là rất mơ hồ và nhiều khi đọc xong mô tả công việc rồi, mình vẫn có thể bị hiểu sai. Ví dụ: một nhà thiết kế web đôi khi phải biết và hiểu về front-end, một nhà thiết kế đồ họa cũng cần phải biết HTML và CSS. Nhưng không cần phải quá lo lắng về nó và nếu bạn không đáp ứng được tất cả yêu cầu của họ. Lời khuyên môn là bạn cứ apply bình thường. Có sao đâu, thiếu một skill nhỏ không có nghĩa là bạn không đáp ứng được toàn bộ yêu cầu công việc.

3. Liên hệ với công ty không tuyển dụng


6 bí quyết “săn” việc làm cho sinh viên  thiết kế mới ra trường

Khi lên google và tìm kiếm từ khóa "việc làm cho sinh viên thiết kế", bạn sẽ thấy hàng loạt các website kiếm việc làm hiện lên trong vài giây. Nhưng kiếm được một công việc thiết kế, nhiều khi lại dễ dàng và đến từ những nơi bạn không nghĩa đến. Nhớ lại thời gian tôi đã tìm kiếm công ty để thực tập, tôi lên google và search ra một danh sách các công ty thiết kế, sau đó tội liên lạc với tất cả các cơ quan thiết kế trong danh sách. Đa phần họ không còn nhận sinh viên thực tập nữa nhưng cái hay là họ thích CV và các dự án của tôi. Nên họ quyết định cho tôi một cơ hội để làm việc cho họ. 


Vì thế khi bạn đi xin thực tập, nếu bạn không thấy phản hồi từ họ, một số cơ quan có thể giữ thông tin của bạn trên tập tin và liên lạc với bạn sau này khi có nhu cầu tuyển dụng. Đó là một ý tưởng tốt để PR thương hiệu bản thân, làm cho mình được biết đến với nhiều doanh nghiệp.

4. Kiếm việc trên website trực tuyến

Nào, hãy list ra cho mình danh sách các website online kiếm việc, không bỏ qua trang nào hết nhé!!
Nên nhớ rằng, nhà tuyển dụng đưa ra rất nhiều cơ hội việc làm thiết kế cho sinh viên nói riêng và người tìm việc nói chung, đều này tỉ lệ thuận với số người tìm việc cũng không ít. Nên cứ bình tĩnh và từ từ!! Phải đầu tư thời gian.
Một số website tìm việc:
  • Vietnamwork,
  • Vieclam24h
  • Careerlink
  • Timviecnhanh
  • Jobstreet
  • Linkedin

5. Hãy để CV và Portfolio trên mạng truyền thông xã hội

Trước đây thì chẳng mấy ai nghĩ đến chuyện này nhưng bây giờ thời thế đã thay đổi. Cơ hội tốt nhất giành được một vị trí thiết kế là thông qua các kết nối cá nhân. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một phương tiện để kết nối với những người khác là một cách tốt để tạo ra và phát triển các mối quan hệ .

6 bí quyết “săn” việc làm cho sinh viên  thiết kế mới ra trường

Nhiều nhà thiết kế trẻ hiện nay đã chia sẻ với tôi rằng hầu hết họ được nghe về công việc thông qua bạn bè trước khi ứng tuyển. Chỉ việc tạo cho mình một tài khoản trên LinkedIn, Behance, Twitter, Facebook, và có sự kết nối với bạn bè, với người lạ từ nhiều nơi. Bạn không bao giờ biết những người mà mọi người có thể biết và những gì cơ hội mà họ có thể mang lại cho bạn.  Thôi!! Ngưng 5 phút và đi tạo giùm tôi một số cái tài khoản mạng xã hội (social accounts) và bắt đầu xây dựng mạng lưới cá nhân cho mình đi!

6. Luôn theo dõi những người bạn cần và muốn theo dõi


6 bí quyết “săn” việc làm cho sinh viên thiết kế mới ra trường

Việc làm cho sinh viên thiết kế có hay không?  Nếu bạn là một sinh viên mới ra trường thì tin tôi đi, sự nghiệp tìm việc của bạn có thể mất vài tuần hoặc vài tháng, nhưng nhiều khi cũng có ngay, nếu bạn làm freelance. Đó là lý do tại sao bạn cần luôn theo dõi những người bạn “cần và muốn” theo dõi, tức là doanh nghiệp, công ty, cá nhân mà bạn đã liên hệ. Cách dễ nhất để làm điều này là để tạo ra một  Google Doc với các thông tin sau đây:


  • Tên công ty:
  • Tiêu đề và mô tả công việc:
  • Tên và địa chỉ e-mail của người liên lạc chính cho công việc:
  • Ngày nộp đơn ứng tuyển:

Cách làm này sẽ giúp bạn theo dõi và kiểm tra tiến độ tìm kiếm công việc của bạn. Nếu bạn đã ứng tuyển nhiều nơi nhưng không thấy hồi âm từ bất kì nơi nào. Nghe có vẻ buồn nhỉ?? Nhưng không sao, nhìn vào mặt tích cực là mình nhận ra có điều không ổn trong quá trình tìm việc của mình. Hãy rút kinh nghiệm và kiểm tra lại CV và portfolio của mình, sau đó chỉnh sửa lại một lần nữa. Và nếu kiên nhẫn hơn, hãy gửi lại CV mới được cập nhập của mình cho nhà tuyển dụng lần hai để cho họ thấy bạn thực sự quan tâm đến doanh nghiệp của họ.

Và nên nhớ: Không được nản lòng và mất kiên nhẫn!
Cái gì tốt cũng cần phải có thời gian!! Good things take time.
Chúc may mắn!

Tham khảo: studentguidewebdesign.com

4 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn anh đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu .

    ReplyDelete